Trang Chủ / 5 bước bắt đầu thiết kế cơ bản cho người mới
5 bước bắt đầu thiết kế cơ bản cho người mới
  • 04/11/2022
  • Uyen Ngo

5 bước bắt đầu thiết kế cơ bản cho người mới

Nếu bạn search trên google với từ khóa thiết kế cơ bản, các bạn sẽ có hẳn một list các bài chia sẻ bổ ích. Vậy bài viết này có gì mới mà bạn nên đọc? 

Đầu tiên, bài viết dựa trên chính kinh nghiệm từ một đứa không biết gì về thiết kế như mình đã tự mày mò học thiết kế cơ bản để thuận tiện hơn cho công việc Content writer của mình.  Do đó với một góc nhìn của một người không chuyên, mình hiểu được các bạn – những người lần đầu tìm hiểu về thiết kế cần gì, quan tâm điều gì nhất. 

Và bây giờ cùng bắt đầu tìm hiểu thiết kế cơ bản cùng mình thôi nào!

Công cụ

Canva một lựa chọn được nhiều người dùng recommend cho những ai lần đầu tìm hiểu đến thiết kế hình ảnh. Bởi chính sự đơn giản, dễ thao tác hướng đến mọi đối tượng của ứng dụng. Tuy nhiên, với một người mới lần đầu đến với Canva đôi khi cũng sẽ có những bối rối nhất định, đặc biệt hiện nay Canva không ngừng nâng cấp, cập nhật thêm tính năng mới. Do đó, nói Canva dễ thiết kế nhưng thật ra không hề dễ như cách mọi người nghĩ. 

thiết kế cơ bản

Theo mình, sở dĩ Canva nổi tiếng là ứng dụng thiết kế cơ bản dễ sử dụng bởi chính những phần được tích hợp trong Canva (Chẳng hạn như các templates có sẵn, elements đa dạng, background, tìm hình ảnh trực tiếp, upload hình ảnh từ bên ngoài, xuất ảnh nhiều định dạng,…). Đặc biệt, ứng dụng hoàn toàn miễn phí nhưng nếu có điều kiện thì mình khuyên bạn nên nâng cấp lên bản Pro vì nó thật sự hữu ích. Lưu ý nếu bạn là sinh viên có tài khoản email Edu thì sẽ có cơ hội được nâng cấp lên bản Pro.

Các bước cơ bản để sử dụng canva

Cách cải thiện trình thiết kế

Thế giới phẳng, tốc độ phát triển của công nghệ thông tin hiện nay cho phép chúng ta học bất kỳ thứ gì chúng ta muốn. Và việc học thiết kế cơ bản cũng như vậy, nhưng làm sao để học đúng nơi, đúng người để cải thiện trình thiết kế nhanh chóng lại là câu hỏi khó. Tuy nhiên, không phải lo mình sẽ share cho bạn 2 kênh mà mình thường xuyên sử dụng, học để cải thiện trình thiết kế của mình.

thiết kế cơ bản

Đó chính là follow, xem các video youtube, mình xem khá nhiều nhưng kênh mà mình muốn recommend cho các bạn nhất là kênh Aurelius Tjin (anh này có rất nhiều tips khiến cho sản phẩm của bạn trở nên ấn tượng). Và nguồn thứ hai chính là group kín canva vietnam, theo dõi group này như cách giúp bạn cải thiện trình thiết kế một cách học như không học. Lướt trong group này một hồi bạn sẽ lượm nhặt cho mình kha khá cách để nâng trình thiết kế trên canva đó nhé.

Nguồn lấy ảnh – thiết kế cơ bản

thiết kế cơ bản

Có khá nhiều nguồn và dưới đây là thứ tự mình hay sử dụng:

– Yandex.com

– freepik.com

– Pinterest.com

– uigradients.com – dùng lấy backgroud màu gradient

– waifu2x.booru.pics – dùng làm nét ảnh hơn

– unsplash.com

Tư duy thẩm mỹ trong thiết kế

Theo cá nhân mình, để thiết kế nên những ấn phẩm đẹp bạn cần có tư duy thẩm mỹ, có nhiều người đây như năng khiếu của họ. Tuy nhiên, theo mình ai cũng có thể học tập và cải thiện được. Cách mình hay dùng để xây dựng, tích lũy khả năng này chính là việc quan sát và phân tích. Hiện nay, bất kì đâu trên mạng xã hội bạn cũng dễ dàng bắt gặp các ấn phẩm thiết kế, việc bạn cần làm chính là quan sát, nếu bắt gặp một ấn phẩm nào đó đẹp ấn tượng với bạn thì hãy thử phân tích. Vì sao ấn phẩm này lại thu hút bạn? Có điều gì bạn có thể áp dụng vào các thiết kế của mình? Màu sắc, bố cục, hình ảnh họ sử dụng có gì đặc biệt?….Đây là một cách xây dựng tư duy thẩm mỹ một cách thụ động và dễ dàng thực hiện.

thiết kế cơ bản

Còn cách thứ 2 chính là luyện tập nó một cách chủ động, đó chính là việc các bạn follow những chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế, các kênh chuyên thiết kế,…

Những sai lầm cần tránh khi mới thiết kế – thiết kế cơ bản

thiết kế cơ bản

  • Cố gắng nhồi nhét quá nhiều 
  • Lỗi phông chữ, hình ảnh không nét
  • Nội dung muốn truyền tải không rõ ràng
  • Phối màu thiếu khoa học
  • Sử dụng quá nhiều hiệu ứng
  • Không gian trống quá nhiều

Cảm ơn bạn đã theo dõi hết bài viết, hẹn bạn những bài gần nhất!